Cuộc chiến thị trường ngách dành cho cửa hàng bán lẻ
Sau khi hoàn thành đủ 6 bước trê, công đoạn cuối cùng bạn lần làm là triển khai ý tưởng và thực hiện kế hoạch đã đề ra. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, với những gì bạn đã chuẩn bị theo một trình tự đầy đủ, hãy tự tin và chẳng có điều gì phải lo lắng. Vì mọi thứ đều sẽ nằm trong tính toán của bạn.
Khi bạn bắt tay vào kinh doanh bất kể một ngành hàng nào, việc đầu tiên là xác định được mục tiêu, thị trường mình định tung ra sản phẩm. Tuy nhiên, bạn là dân kinh doanh mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường, bạn không thể đủ lực để đánh trực tiếp, đối đầu trực diện, bạn cần phải tìm được ngách đi cho cửa hàng của mình, đó là thị trường ngách dành cho bạn. Dưới đây, chúng tôi chia sẻ với bạn những cách tìm ra thị trường ngách cho cửa hàng mình:
1. Danh sách những điều khách hàng mong muốn
Hãy xác định cụ thể đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là điều quan trọng. Tìm kiếm và nhận dạng kiểu khách hàng mà bạn muốn hướng đến, khoanh vụng địa lý của họ, như vậy công việc tiếp cận mới trở nên dễ dàng và chính xác. Ngược lại, việc gom tất cả vào danh sách đối tượng cần tìm kiếm, bạn chỉ khiến bản thân phí sức và đối phương cũng trở nên bối rồi, khó hiểu.
Xu hướng hiện nay là tập trung vào các phân khúc thị trường nhỏ hơn để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, thay vì xác định chung chung đối tượng là thanh thiếu niên, bạn cần phải lựa chọn chi tiết hơn như thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên, có gia đình chưa,… Càng chia nhỏ mục tiêu thị trường càng tốt.
business chuyên cập nhật những tin mới về giáo dục, các startup mới nhất, khám phá công nghệ khoa học trong ngày? Còn chần chừ gì nữa mà không click vào để mang về những kiến thức quý báu trong kinh doanh mới nhất và những ý tưởng kinh doanh
2. Tập trung và tập trung hơn nữa
Ngoài việc xác định sản phẩm muốn bán, bạn phải luôn ghi nhớ hai điều: Thứ nhất, không thể bán tất cả mọi thứ đến tất cả mọi người; thứ hai, càng chia nhỏ càng tốt. Bạn phải phân biệt rõ ràng thị trường ngách với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thời trang bán lẻ nhưng thị trường ngách phải rõ ràng kiểu “Trang phục dành cho các bà mẹ đang mang thai”. Thị trường ngách sẽ luôn phát sinh từ những sở trường và kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn đã có 10 năm kinh doanh làm việc trong một công ty chuyên tư vấn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ quy mô gia đình, chắc chắn bạn sẽ muốn khởi nghiệp với cùng công việc tư vấn cho những doanh nghiệp nhỏ, quy mô gia đình.
3. Nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh chóng
Nguyên tắc vàng mà Falkenstein áp dụng để thành công trong kinh doanh là “Những gì bạn không muốn thì đừng làm cho người khác”. Bằng cách làm theo nguyên tắc này và nhìn nhận sự việc dưới góc độ một khách hàng, bạn sẽ nhận ra được họ cần gì và muốn gì. Cách tốt nhất để hiểu và đứng đúng vị trí của khách hàng là thường xuyên trò chuyện và tìm hiểu những vấn đề mà họ quan tâm.
4. Tổng hợp
Sau khi hoàn thành 3 bước trên, thị trường ngách của bạn đã bước đầu được định hình. Ở bước thứ tư này, những thông tin mà bạn thu thập được về nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm cần phải được tổng hợp và đảm bảo thỏa mãn 5 yếu tố sau:
– Phù hợp với mong muốn và tầm nhìn dài hạn của bạn
– Có nhu cầu với sản phẩm
– Được lên kế hoạch phát triển thật cụ thể
– Chưa có đối thủ nào
– Tăng trưởng khả quan, giúp bạn gia tăng lợi nhuận mà không thay đổi giá trị cốt lõi
Nếu bạn tổng hợp đủ các yếu tố với những điều kiến như trên thì bạn đã thực sự tạo được cho mình một thị trường ngách tiềm năng.
5. Đánh giá chung về cửa hàng
Sau khi vạch ra được 5 yếu tố cần đạt được đối với một thị trường ngách tiềm năng, bạn cần phải đưa ra sự đối chiếu với ý tưởng sản phẩm hay dịch vụ của bạn với 5 tiêu chí trên.
Lẽ dĩ nhiên bạn sẽ nhận ra độ vênh nhất định so với các chỉ tiêu đặt ra, Chẳng hạn như thị trường ngách đòi hỏi phải đi công tác hay lấy hàng nhiều trong khi bạn chưa sẵn sàng.
Điều đó đồng nghĩa với việc ý tưởng sản phẩm, dịch vụ của bạn chưa đáp ứng được tiêu chí “phù hợp với mong muốn và tầm nhìn dài hạn của bạn”. Vậy thì đừng ngần ngại mà gạt bỏ và nhanh chóng chuyển sang những ý tưởng khác phù hợp hơn.
6. Thử nghiệm
Sau khi điều chỉnh phù hợp và khớp được ý tưởng với phân khúc thị trường, bạn cần có sự thử nghiệm thực tế. Và khách hàng tiềm năng chính là đối tượng thử nghiệm của bạn chứ không phải ai khác. Việc tìm hiểu phản ứng của nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến trong tương lai thông qua mẫu sản phẩm thử nghiệm sẽ giúp bạn nắm bắt được mức độ hài lòng của họ và có biện pháp điêì chỉnh kịp thời trước khi cửa hàng bạn chính thức tung sản phẩm ra thị trường.
7. Triển khai
Sau khi hoàn thành đủ 6 bước trê, công đoạn cuối cùng bạn lần làm là triển khai ý tưởng và thực hiện kế hoạch đã đề ra. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, với những gì bạn đã chuẩn bị theo một trình tự đầy đủ, hãy tự tin và chẳng có điều gì phải lo lắng. Vì mọi thứ đều sẽ nằm trong tính toán của bạn.
Dự Án Kinh Doanh |
Nhân vật Nổi Tiếng |
Tin Tức Giải Trí |
Tin Tức Giáo dục |
Quản trị Doanh Nghiệp |
BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN
BUSINESS BY THIENMY.COM – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN
Leave a Reply