Các bước giúp bạn xây dựng quy trình tuyển dụng thông minh nhất
Sau khi xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bạn nên thông báo tuyển dụng trên các trang website lớn để thu nạp ứng viên cho công ty mình. Nên lựa chọn những kênh thông tin việc làm uy tín, có lượng tương tác cao như Timviecnhanh.com, Vieclam24h.vn… để thu hút ứng viên có nhu cầu tìm đến và nộp hồ sơ ứng tuyển.
Tuyển dụng nhân sự là việc rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tuyển chọn được những ứng viên chất lượng, phù hợp với vị trí công việc và văn hóa đơn vị, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho việc tuyển dụng. Muốn vậy, bạn phải xây dựng quy trình tuyển dụng, nhưng làm thế nào để xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự thông minh. Hãy tham khảo một số bước sau:
Bước 1: Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự
Đây là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Nó quyết định bạn có thành công hay không. Do vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ càng, cụ thể và chi tiết cho quá trình này. Bởi vì nó sẽ giúp bạn và có thể sắp xếp mọi việc một cách hợp lý nhất, không gây nên sự phiền hà trong thủ tục rườm rà khi nộp hồ sơ ứng tuyển hoặc khi tham gia phỏng vấn.
Bạn phải trả lời những câu hỏi như: tuyển dụng trong bao lâu? tuyển dụng đến khi nào? số lượng nhân sự cần tuyển? tuyển cho bộ phận nào? Ứng viên cần đáp ứng yêu cầu gì, Bảng mô tả công việc nên làm như thế nào? Kế hoạch phải được những người có trách nhiệm và liên quan trong việc tuyển dụng thống nhất mọi điểm ngay từ đầu để tránh những rắc rối không mong đợi về sau. Càng chi tiết và khoa học càng giúp cho cả nhà tuyển dụng và người tuyển dụng
Bạn mới ra trường và đang muốn tìm việc làm nhưng chưa có kinh nghiệm hãy đến với chúng tối với nhiều yêu cầu tuyển nhân viên lớn của các nhà tuyển dụng lớn sẽ có công việc phù hợp với bạn để bạn tìm việc làm thêm
Bước 2: Thông báo tuyển dụng
Sau khi xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bạn nên thông báo tuyển dụng trên các trang website lớn để thu nạp ứng viên cho công ty mình. Nên lựa chọn những kênh thông tin việc làm uy tín, có lượng tương tác cao như Timviecnhanh.com, Vieclam24h.vn… để thu hút ứng viên có nhu cầu tìm đến và nộp hồ sơ ứng tuyển.
Bước 3: Thu nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ
Trong bước này, sau khi tiếp nhận được một lượng lớn hồ sơ của các ứng viên gửi đến phòng nhân sự. Bạn hãy thực hiện bước chọn lọc hồ sơ, hãy căn cứ vào các yêu cầu mà công việc đã đặt ra, và căn cứ vào hồ sơ của ứng viên về bằng cấp, trình độ, sức khỏe,… để chọn ra một lượng hồ sơ nhất định. Việc này yêu các nhà tuyển dụng phải luôn minh bạch và công bằng. Ngoài ra, bạn nên loại dần theo chỉ tiêu đề ra ban đầu sao cho phù hợp với số lượng bạn cần tuyển, thông thường sẽ là nhiều hơn để loại thêm từ vòng phỏng vấn.
Xem Thêm: Top 5 cách giới thiệu bản thân ấn tướng với nhà tuyển dụng
Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm
Sau khi sàng lọc hồ sơ, bước kế tiếp trong quy trình tuyển dụng nhân sự là phỏng vấn để chọn ứng viên tiềm năng. Ở bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lại lần nữa những khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng, kĩ năng của các ứng viên.
Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp thông tin về chế độ làm việc, lương, phúc lợi, những yêu cầu của công việc,… và ứng viên sẽ quyết định có làm việc với công ty hay không. Bước này giúp nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá thông tin của ứng viên trong hồ sơ có đúng không và sẽ loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.
Kiểm tra, trắc nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ,… từ đó tìm ra những ứng viên xuất sắc. quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng theo dõi sát sao và công bằng.
Bước 5: Thử việc
Sau khi đã chọn lựa được những ứng viên xuất sắc là vòng thử việc. Bạn hãy lựa chọn những ứng viên phù hợp nhiều hơn tiêu chí cần để phòng trường hợp ứng viên sau khi trải qua phỏng vấn lại không “hứng thú” với công việc đó nữa. Trong vòng này, nhà tuyển dụng theo dõi sát sao quá trình thử việc của các ứng viên, từ đó ra quyết định cuối cùng. Nếu người đó không thể thích nghi thì không được giữ lại. Ngoài ra, bạn nên phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và xây dựng phương án 2 là trực tiếp mời những ứng viên chưa được lựa chọn trong lần tuyển dụng trước tiến hành phỏng vấn lần 2 và thực tập lần 2 cho đến khi tìm thấy người phù hợp.
Bước 6: Quyết định tuyển dụng
Nhà tuyển dụng đưa ra quyết định sau một thời gian thử việc của các ứng viên. Khi được tuyển dụng chính thức, họ sẽ trở thành nhân viên công ty. Công việc cuối cũng là 2 bên sẽ kí hợp đồng. Và trách nhiệm của người tuyển dụng bây giờ là giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới về những thông tin cơ bản nhất liên quan đến nhân viên.
Sau khi hoàn thành xong các công đoạn, cần có sự họp bàn và đánh giá lại toàn bộ quá trình tuyển dụng. Những gì đã đạt được như mục tiêu ban đầu, những gì chưa đạt được cần bổ sung hoặc có kế hoạch bổ sung cần thiết.
Quy trình tuyển dụng nhân sự rất phức tạp và tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo. Nếu nhà tuyển dụng biết vận dụng quy trình này một cách linh hoạt nhất, thì tôi tin rằng, họ sẽ tuyển dụng được những ứng viên suất sắc nhất cho công ty mình.
Leave a Reply